Lợi ích của việc sử dụng vắc - xin ngừa virus gây u nhú ở người

Hiện nay để ngừa virus gây u nhú ở người có hai loại vắc - xin thường được sử dụng là Gardasil và Cervarix. Gardasil được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Food and Drug Administration - FDA) Hoa Kỳ phê chuẩn lưu hành năm 2006, trở thành vắc-xin đầu tiên có thể giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung, còn Cervarix được phê chuẩn lưu hành vào năm sau, năm 2007. 


Sự khác nhau giữa hai loại vắc-xin này là ở số chủng của virus gây u nhú ở người có thể ngăn ngừa.

Vắc-xin Cervarix phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Gardasil bảo vệ cơ thể trước 4 chủng virus gây u nhú ở người là 6, 11, 16 và 18. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê chuẩn sử dụng cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 tới 26 để giúp phòng tránh mụn cóc sinh dục, ung thư ở cổ tử cung, âm đạo, âm vật và hậu môn. Gardasil cũng được phê chuẩn sử dụng cho nam giới từ 9 tới 26 tuổi nhằm phòng tránh mụn cóc sinh dục và ung thư hậu môn.


Cervarix bảo vệ trước 2 chủng virus gây u nhú ở người là 16 và 18, được phê chuẩn sử dụng cho nữ giới trong độ tuổi từ 10 tới 25 nhằm phòng tránh ung thư cổ tử cung.

Các chủng 6, 11, 16, và 18 là những chủng liên quan tới 70% số ca ung thư cổ tử cung và 90% số ca mụn cóc sinh dục.

Lợi ích khi sử dụng vắc-xin sẽ đạt được tối đa nếu cơ thể chưa từng bị nhiễm virus gây u nhú ở người, do đó tốt nhất nên sử dụng vắc-xin trước khi bước vào độ tuổi quan hệ tình dục. Trên thực tiễn, vắc-xin mang lại hiệu quả miễn dịch cao hơn khi người sử dụng ít tuổi hơn và chưa từng nhiễm virus gây u nhú ở người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mức gió của quạt trần sải cánh nhỏ như thế nào?

Chọn mua quạt trần sải cánh nhỏ

Nguyên nhân là do mướp đắng rất ít chất xơ và chất béo không tốt cho thai nhi