Có sử dụng được vắc-xin hay không nếu đã xuất hiện u nhú

Trong trường hợp đã quan hệ tình dục hoặc đã nhiễm virus gây u nhú ở người thì có sử dụng được vắc-xin hay không?


Vắc-xin ngừa virus gây u nhú ở người có tác dụng giúp cơ thể ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus, nhưng khi đã nhiễm virus thì vắc-xin không có tác dụng điều trị hay loại bỏ virus khỏi cơ thể. 

Những trường hợp đã quan hệ tình dục đồng nghĩa đã có khả năng lây nhiễm virus gây u nhú ở người, tuy nhiên vẫn có thể sử dụng vắc-xin để phòng ngừa những chủng chưa nhiễm vào cơ thể. Với trường hợp đã nhiễm virus gây u nhú ở người, câu trả lời cũng tương tự.

Vắc-xin không phát huy tác dụng khi người bệnh đã bị mắc virus gây u nhú

Các tác dụng không mong muốn và tính an toàn của vắc-xin ngừa virus gây u nhú ở người như thế nào?

Trước khi được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp phép lưu hành, vắc-xin ngừa virus gây u nhú ở người đã phải trải qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm nghiêm ngặt, phải chứng minh được tính an toàn khi sử dụng trên con người. 


Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại sinh dược phẩm y tế nào khác, sử dụng vắc-xin ngừa virus gây u nhú ở người có thể xuất hiện một số tác dụng không mong muốn nhất định, dù tỉ lệ rất nhỏ.

Hệ thống báo cáo sự cố bất lợi của vắc-xin (Vaccine Adverse Event Reporting System - VAERS) là một chương trình giám sát an toàn vắc-xin quốc gia của Hoa Kỳ, được vận hành bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Centers for Disease Control and Prevention - CDC) và Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm.

Hệ thống này hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm, thu thập các thông tin về các sự cố bất lợi (các tác dụng không mong muốn, các vấn đề sức khỏe,...) xảy ra sau khi sử dụng vắc-xin, nhằm phát hiện các vấn đề an toàn vắc-xin có thể xảy ra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mức gió của quạt trần sải cánh nhỏ như thế nào?

Chọn mua quạt trần sải cánh nhỏ

Nguyên nhân là do mướp đắng rất ít chất xơ và chất béo không tốt cho thai nhi