Xét nghiệm ADN hết bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm ADN xuất hiện ở nước ta vào khoảng 15 năm trước, khi đó công nghệ giải trình tự gen chưa phát triển. Ở Việt Nam cũng như trên thế giới thời bấy giờ chưa có nhiều công ty, phòng xét nghiệm cung cấp dịch vụ này.

Lúc đó, người dân muốn xét nghiệm ADN cần tìm đến một số đơn vị Nhà nước được cấp phép triển khai mảng dịch vụ này. Cùng với sự phát triển của y học, con người không ngừng tìm tòi nguồn gốc, đi sâu phân tích các gen di truyền, công nghệ xét nghiệm ADN cũng được tập trung cải tiến.

Tới nay, với công nghệ và thiết bị giải trình tự gen mới nhất đã xuất hiện và triển khai tại Việt Nam khoảng vài năm gần đây. Hệ thống thiết bị xét nghiệm ADN phổ biến đầu tiên ở Việt Nam có thể nhắc tới như: hệ thống máy ABI 310, ABI 3130xl, ABI Prism 3100,… Song với thiết bị này thì chi phí xét nghiệm không hề rẻ, khoảng 8 - 12 triệu đồng cho 1 trường hợp xét nghiệm ADN huyết thống 2 người. Xét nghiệm chủ yếu chỉ thực hiện được với mẫu máu, cho kết quả sau 5 - 7 ngày.


Những năm gần đây, cùng với sự phổ biến của dịch vụ xét nghiệm ADN tự nguyện trên cả nước, mức phí xét nghiệm cũng thấp hơn nhiều, tiếp cận được đại đa số người dân có nhu cầu. Đó là thành tựu của công nghệ giải trình tự ADN thế hệ mới, được tối ưu liên tục cùng sự cải tiến máy móc, thiết bị và con người.

Rất nhiều trung tâm xét nghiệm được cấp phép dịch vụ xét nghiệm ADN huyết thống ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh,… 

Thiết bị công nghệ mới cũng được nhập khẩu dễ dàng hơn về Việt Nam, phục vụ cho các labo xét nghiệm khắp cả nước. Do đó, xét nghiệm ADN cạnh tranh giữa các cơ sở, phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của khách hàng. Các khách hàng ở xa có thể gửi mẫu xét nghiệm qua bưu điện tới trung tâm xét nghiệm và nhận kết quả sau.

Hiện nay, một lần xét nghiệm ADN chỉ dao động khoảng 2,5 - 5 triệu đồng, với 2 đối tượng thực hiện. Các mẫu thường dùng xét nghiệm ADN như: máu khô, mẫu tóc có chân, móng tay chân, mẫu nước bọt có tế bào niêm mạc miệng,…

Tuy nhiên, không phải cơ sở y tế nào cũng uy tín và cho kết quả xét nghiệm chính xác. Bởi đây là xét nghiệm có ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc đời của một hay nhiều người, nên cần tìm hiểu địa chỉ được đánh giá cao từ khách hàng để thực hiện.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mức gió của quạt trần sải cánh nhỏ như thế nào?

Chọn mua quạt trần sải cánh nhỏ

Nguyên nhân là do mướp đắng rất ít chất xơ và chất béo không tốt cho thai nhi