Quá trình chuyển dạ sinh con ở mẹ bầu gồm những giai đoạn nào

Giai đoạn đầu: Xóa, mở cổ tử cung

Ở giai đoạn này, các cơn co thắt tử cung bắt đầu tăng mạnh về cường độ, đồng thời cổ tử cung cũng bắt đầu giãn ra. Thời gian hoạt động của việc chuyển dạ, mỗi cơn co thắt sẽ mất khoảng 45 giây, các cơn co thắt cách nhau 1 - 2 phút. Đây là giai đoạn kéo dài nhất, vất vả nhất mà các mẹ đều phải trải qua trong quá trình chuyển dạ sinh con. 

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: làm xét nghiệm triple test

Giai đoạn đầu này thường kéo dài đồng nghĩa với việc chị em phải chống chọi với các cơn đau ở vùng bụng, đau lưng dưới, đau tức ở tầng sinh môn, chân tay mẹ bầu có triệu chứng đau, run rẩy, thậm chí là buồn nôn, nóng hoặc rét bất thường.

dau hieu chuyen da som, chinh xac me bau can luu y khi sap den ngay sinh - 4

Giai đoạn 2: Sổ thai nhi

Khi cổ tử cung được mở hoàn toàn, giai đoạn sổ thai nhi sẽ bắt đầu đẩy bé ra bên ngoài qua âm đạo với những cơn co thắt. Thời gian rặn đẻ của mẹ thường là 1 tiếng đồng hồ với con so, và nhanh hơn với con rạ. Trong giai đoạn này, các cơn co thắt vẫn xuất hiện đều, mạnh nhưng không đau dữ dội như giai đoạn 1.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: chọc ối có nguy hiểm không

Giai đoạn 3: Sổ nhau thai 

Đây là giai đoạn sau khi em bé đã ra đời, nhưng lúc này cổ tử cung vẫn làm nhiệm vụ co bóp, nhau thai bong ra thành tử cung và được đẩy đi ra bằng đường âm đạo. Trong giai đoạn này, các mẹ sẽ không thấy đau thắt như trước, cơn đau nhẹ nhàng như bị “đèn đỏ” mỗi tháng. Giai đoạn này, các mẹ nên cố rặn để đẩy hết, sạch nhau thai ra ngoài để hoàn tất quá trình chuyển dạ, vượt cạn an toàn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mức gió của quạt trần sải cánh nhỏ như thế nào?

Chọn mua quạt trần sải cánh nhỏ

Nguyên nhân là do mướp đắng rất ít chất xơ và chất béo không tốt cho thai nhi